ข่าวทั่วไป

นทท.คึกคักร่วมเปิดงาน 113 ปีก่อตั้ง อ.เชียงคาน พร้อมกับร่วมกิจกรรมผาสาดลอยเคราะห์ ลงน้ำโขง

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงค่ำคืนของวันที่ 23 มิ.ย. ที่ลานวัฒนธรรมวัดท่าคก ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เป็นประธาน เปิดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณี วิถีเชียงคาน ผ่านศาสตร์พระราชา ภูมิปัญญาท้องถิ่น 113 ปี อำเภอเชียงคาน โดยมีนายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมกับนายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายอภินันต์  สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน นายทนง  สุวรรณสิงห์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารท้องถิ่น ให้การต้อนรับ รวมทั้งประชาชนชาวเชียงคาน และนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าร่วมพิธีเปิด

นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า งานสืบสานวัฒนธรรมประเพณี วิถีเชียงคาน ผ่านศาสตร์พระราชา ภูมิปัญญาท้องถิ่น 113 ปี อำเภอเชียงคาน จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอเชียงคาน เพื่อให้ชาวเชียงคานได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม และเพื่อน้อมสักการะรำลึกถึงคุณงาม  ความดีของพระยาศรีอรรคฮาต (ทองดี ศรีประเสริฐ) เจ้าเมืองเชียงคานคนสุดท้าย นายอำเภอเชียงคานคนแรก

อำเภอเชียงคาน ซึ่งมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมีกิจกรรมการท่องเที่ยวที่รองรับทุกเพศทุกวัย และสะดวกในการเดินทางมาเยี่ยมชมเชียงคาน ห่างจากตัวจังหวัดเลยประมาณ 49 กิโลเมตร ปัจจุบัน เชียงคานเป็นที่รู้จักกันในฐานะที่เป็นเมืองท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรมและความสงบของวิถีชีวิตผู้ที่ อาศัยในท้องถิ่น กอรปกับความงดงามของทัศนียภาพที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง มีถนนคนเดินให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยว นอกจากเสน่ห์อันน่าหลงใหลในกลิ่นอาย ของความเป็นเมืองโบราณแล้วเชียงคาน ยังห่อหุ้มไปด้วยเรื่องราวแห่งประวัติศาสตร์ในอดีตที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เชียงคานเป็นเมืองโบราณ ที่มีพัฒนาการสืบเนื่องมามากกว่า 1 พันปี เชียงคานจึงเป็นเมืองที่มีเสน่ห์

ด้านนายทนง  สุวรรณสิงห์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเลย เปิดเผยว่า เพื่อในการส่งเสริมวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้แพร่หลาย และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม อย่างเช่นการนำวัฒนธรรมเปลี่ยนแปลง ที่ขัดกับวัฒนธรรมที่ปฏิบัติกันมาแต่โบราณ และอย่างที่อำเภอเชียงคาน ที่มีประเพณีที่มีเสน่ห์ก็คือผาสาดลอยเคราะห์ ที่หมายถึงว่าใครที่มีความทุกข์ความโศก อะไรต่างๆก็มาลอยเคราะห์ ซึ่งสภาวัฒนธรรมที่ได้รับงบประมาณ จากกรมส่งเสริมกระทรวงวัฒนธรรม ให้ดำเนินจัดทำโครงการเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ กิจกรรมผาสาดลอยเคราะห์ ครั้งนี้ได้เอาเพลงเอาความขมขืนไปทิ้งแม่โขง ซึ่งขับร้องโดยรุ่งฤดี แพ่งผ่องใส ศิลปินแห่งชาติ เพื่อให้เข้ากับงาน 113 ปี อ.เชียงคาน

โดยกิจกรรมภายในงานโดยมีขบวนแห่ของชุมชน 9 ชุมชนในเขตเทศบาลตำบลเชียงคาน แห่เดินทางตามเส้นทางถนนคนเดิน ร่วมทั้งมีกิจกรรมให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยว ได้ร่วมกิจกรรมผาสาดลอยเคราะห์ ลงน้ำโขง ซึ่งนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดและมาร่วมงาน ถนนคนเดินเต็มไปด้วย นักท่องเที่ยว ที่พัก โรงแรม รีสอร์ต เต็มทุกแห่ง นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองต้องกลับมาพักโรงแรมภายตัวจังหวัดเลย และยังมีนักร้องดังในอดีตรุ่งฤดี แพ่งผ่องใส ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง มาขับกล่อมร้องเพลงในพิธีเปิด

แสดงความคิดเห็น - Facebook