ข่าวทั่วไป

อพท.เลย ผลักเมืองผีตาโขน อ.ด่านซ้าย เป็นเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 67 ที่โรงแรมใบบุญแกรนด์ อ.เมืองเลย จ.เลย สำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเลย (อพท.เลย) ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมเมืองสร้างสรรค์ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เพื่อจะพัฒนาไปสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก โดยมีนายอนุพงศ์ คำภูแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอด่านซ้าย กลุ่มผู้ประกอบการและกลุ่มส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอด่านซ้าย

นายธรรมนูญ ภาคธูป ผจก.สำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเลย กล่าวว่า อำเภอด่านซ้าย เป็นอำเภอที่มีศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลาย และเทศกาลที่เป็นเอกลักษณ์อย่างเช่นหน้ากากผีตาโขน จึงทำให้มีช่างฝีมือที่มีความรู้ความสามารถ ด้านศิลปวัฒนธรรมอยู่ที่อำเภอด่านซ้ายเป็นจำนวนมาก อพท.เลย จึงได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของอำเภอด่านซ้ายที่จะพัฒนาไปสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก จึงได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ทุนทางวัฒนธรรมของแหล่งท่องเที่ยวสร้างสรรค์ พัฒนาต้นแบบสินค้าผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์และสนับสนุนผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับชุมชนในพื้นที่เป้าหมายโดยกระบวนการมีส่วนร่วม และพัฒนาต้นแบบเรื่องเล่า (story telling) เพื่อสร้างศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Positioning)

ในการดำเนินงานที่ผ่านมา อพท.เลย ได้ดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่อำเภอด่านซ้าย โดยการลงสำรวจพื้นที่เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลองค์ประกอบการท่องเที่ยว (5A) พร้อมการจัดประชุมเพื่อคืนข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ให้กับภาคีเครือข่ายในพื้นที่เป้าหมายโดยกระบวนการมีส่วนร่วม และจัดเก็บข้อมูลฐานรายได้กลุ่มเป้าหมายในการดำเนินโครงการ การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้กับภาคีเครือข่าย เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจต่อแนวคิดเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก เป็นการพัฒนาองค์ความรู้และสามารถนำองค์ความรู้นำกลับมาพัฒนาอำเภอด่านซ้ายไปสู่เมืองสร้างสรรค์ และการพัฒนาต้นแบบสินค้าผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์กับกลุ่มเป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าทางสินค้าและพัฒนาการตลาดของชุมชน

ในการพัฒนาอำเภอด่านซ้ายไปสู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกนั้น จึงเป็นการเริ่มต้นและเตรียมความพร้อมให้กับภาคีเครือข่าย เพื่อจัดทำแผนและกำหนดเป้าหมายร่วมกัน ในการยกระดับกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนอำเภอด่านซ้าย ให้มีโอกาสพัฒนาไปสู่การเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ซึ่งจะก่อให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนจังหวัดเลย

แสดงความคิดเห็น - Facebook