ข่าวทั่วไป

อพท.เลย ขับเคลื่อนพื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ชู ต.ป่วนพุ เป็นแหล่งท่องเที่ยวในระดับโลก

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) อพท. ได้รับการจัดตั้งขึ้น เพื่อปฏิบัติหน้าที่เป็นหน่วยงานในการกำหนดนโยบาย และแผนการบริหารการพัฒนา ใน พื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รวมถึงการประสานหน่วยงานภาครัฐส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่น และประชาชน เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และเกิดความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม คงสภาพแหล่งท่องเที่ยวให้มีความงดงาม สิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม และวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างประเทศให้ระลึกถึงและกลับมาท่องเที่ยวใหม่

โดยทาง อพท.เลยได้ขับเคลื่อนพื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในตำบลป่วนพุ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวสวนหินผางาม และภูป่าเปาะหรือฟูจิเมืองเลย เพื่อพัฒนาสู่เมืองท่องเที่ยวระดับโลก เมืองท่องเที่ยว 1 ใน 100 เมืองของโลก หรือ Sustainable Destinations TOP 100 โดยจะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้มีคุณภาพพอที่จะดึงดูด กลุ่มลูกค้า นักท่องเที่ยวมีคุณภาพ มีการกระจายรายได้ให้คนท้องถิ่น มีการปกป้องประเพณีวัฒนธรรมวิถีชีวิต และปกป้องสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม การพัฒนาในรูปแบบบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาคี ทั้งส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน และภาคเอกชน ทำให้เกิดความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม

ด้านนายธรรมนูญ ภาคธูป ผจก.สำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเลย เผยว่า อพท.เลยได้ขับเคลื่อนพื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในตำบลป่วนพุนั้น คือการพัฒนาในพื้นที่ซึ่งเราได้เอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของรัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางพัฒนา ซึ่งการบริหารเชิงพื้นที่ต้องมีภาคี เครือข่ายหลายภาคส่วน โดยจะใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาวิเคราะห์พื้นที่ ซึ่งจะให้ตรงกับกรอบแนวคิดของสภาการท่องเที่ยวยั่งยืนโลก ซึ่งเขามีกรอบแนวคิดที่ได้สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รัชกาลที่ 9 ไว้ให้ในปี 2529 จึงได้นำมารวบรวมขั้นตอนในการปฏิบัติ ปรับนำมาใช้ในพื้นที่ และบูรณาการ ภาคีเครือข่าย

โดยจะนำพื้นที่การท่องเที่ยว ต.ป่วนพุ มาวิเคราะห์ที่เป็นปัญหา เช่นพื้นที่ป่า เรื่องของขยะในชุมชน ที่พัก มีอะไรที่ต้องแก้อย่างเร่งด่วน ทุกอย่างต้องพร้อม และต้องได้รับความร่วมมือกับคนในพื้นที่มาขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม ซึ่งจุดนี้เราต้องตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนา เพื่อไปสู่เมืองท็อป 100 ซึ่งเชียงคานได้รับไปก่อนหน้านี้ไปแล้ว เราจึงที่จะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในตำบลป่วนพุ อ.หนองหิน จ.เลย ให้ได้รับมาตราฐานสากล เพื่อจะพัฒนาให้สภาการท่องเที่ยวยั่งยืนโลก รับรองเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

แสดงความคิดเห็น - Facebook