ข่าวทั่วไป

สสจ.เลย ร่วมกับพัฒนาชุมชน ทำหน้ากากอนามัย 1,300,000 ชิ้น ให้กับประชาชน

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย เปิดเผยว่า ในพื้นที่จังหวัดเลย เราได้ดำเนินการไว้ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ ประกอบกับทางท่าน ชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และหัวหน้าส่วนราชการได้วางแผนร่วมกันในการป้องกันโรค โดยปัจจุบัน จังหวัดเลยมีการคัดกรอง ประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเลย เช่นทางเครื่องบิน และอีกทั้งจังหวัดเลย เป็นจังหวัดติดชายแดน ไทยและสปป.ลาว  จึงมีการคัดกรองวัดไข้ กลุ่มเสี่ยง หากมีไข้

รวมทั้งกระบวนการดูแล ความพร้อมของหน่วยบริการ ไม่ว่าจะเป็นด้านเวชภัณฑ์ 18 รายการ ห้องแยกโรค ทีมควบคุมโรค และประกาศให้คนจังหวัดเลยให้ความร่วมมือ งดเดินทางไปในพื้นที่กลุ่มเสี่ยง ต่างประเทศที่กำลังมีการระบาดของโรค แต่หากมีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางไป และหากเดินทางกลับมาก็มีมาตรการกักตัว 14 วัน รวมทั้งข้าราชการทุกสังกัดในจังหวัดเลย งดห้ามเดินทางไปต่างประเทศกลุ่มเสี่ยง ตามประกาศของกรมควบคุมโรค แต่หากมีความจำเป็นจริงๆก็ต้องขออนุญาตเป็นรายๆไป

โดยสรุปแล้ว จังหวัดเลยเรามีความพร้อม และในวันนี้ เวชภัณฑ์ ที่ค่อนข้างจะขาดตลาดนั้น นั้นก็คือ หน้ากากอนามัย สำหรับในโรงพยาบาลเราสำรวจกันทุกวันมีใช้เพียงพอ ไม่ขาดแน่นอน แต่สำหรับประชาชน อาจจะไม่เพียงพอ โดยตอนนี้ ทาง สสจ.เลยได้ประสานกับทางพัฒนาชุมชมจังหวัดเลย และท้องถิ่นทุกแห่ง ในพื้นที่จังหวัดเลย ผลิตหน้ากากผ้า ให้กับพี่น้องประชาชนจังหวัดเลยประมาณคนละ 2 ชิ้น ประมาณ 1,300,000 ชิ้น จะต้องได้ภายในวันที่ 17 มีนาคม จะต้องได้รับหน้ากากอนามัยกันทุกคน

ด้านนางชะตา ธุลีจันทร์ พัฒนาการจังหวัดเลย กล่าวว่า ขณะนี้พัฒนาการจังหวัด ได้เร่งให้ทางกลุ่มสตรีบ้านนาอ้อ กำลังเร่งการผลิต หน้ากากอนามัย ที่ทำจากผ้าพื้นเมืองจะเป็นผ้าทอ ผ้าฝ้ายของตำบลนาอ้อ อำเภอเมือง จังหวัดเลย มีคุณสมบัติเด่น ที่ระบายอากาศได้ดีมาก ขณะนี้ทางกลุ่มสตรีบ้านนาอ้อ กำลังเร่งการผลิตใช้สำหรับคนปกติ ที่ไม่ได้ติดเชื้อ และกรองเชื้อได้ระดับหนึ่ง สามารถเปลี่ยนไส้กรองได้และนำไปซักได้โดยล็อดแรกให้หน่วยราชการ โรงเรียนให้กับเด็กๆ และประชาชนทั่วไป

แสดงความคิดเห็น - Facebook